Đây là một trong các nội dung của Biên bản thỏa thuận giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Đại học Aizu (Nhật Bản) vừa công bố vào ngày 06/8/2024 tại Nhật Bản.

Chứng kiến Lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác liên kết đào tạo 3+2 giữa PTIT và Aizu có có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản; Về phía Đại học Aizu có Giáo sư Iwase Jiro, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị; Về phía Học viện có, GS.TS Từ Minh Phương – Chủ tịch Hội đồng và đại diện các đơn vị chức năng của Học viện.


GS.TS Từ Minh Phương-Chủ tịch Hội đồng Học viện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
và GS. Iwase Jiro-Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Aizu ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác

Theo nội dung đã ký kết, hai bên sẽ triển khai chương trình đào tạo  liên kết 3+2, trong đó sinh viên học hết năm  học thứ 3 tại PTIT sẽ được xét chuyển tiếp học tại Đại học Aizu 2 năm và nhận bằng Thạc sỹ.

Đây là chương trình liên kết dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin lớp chất lượng cao, sinh viên theo học các Chương trình Kỹ sư Công nghệ thông tin Việt – Nhật, Công nghệ thông tin định hướng ứng dụng và sinh viên ngành Viễn thông. Sinh viên PTIT sẽ có cơ hội học bổng chính phủ (MEXT) và học bổng của trường miễn học phí và cấp sinh hoạt phí. Phía Đại học Aizu cũng cam kết hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản để sinh viên tốt nghiệp có cơ hội làm việc tại Nhật Bản.

Ngoài ra, theo thỏa thuận hợp tác còn có các hoạt động trao đổi sinh viên, thực tập tốt nghiệp, thực tập nghiên cứu và làm đồ án tốt nghiệp và bảo vệ đồ án tại Đại học Aizu.

Đại học Aizu tọa lạc tại thành phố Aizu-Wakamatsu (miền trung Nhật Bản) là đại học công lập, được thành lập năm 1993. Đại học Aizu là trường đại học duy nhất tại Nhật Bản đào tạo chuyên sâu một lĩnh vực Khoa học Máy tính.  Là trường có tỷ lệ quốc tế hóa mạnh mẽ với 40% giảng viên là các giáo sư đến từ cộng đồng quốc tế, tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong giảng dạy của nhà trường.

Trước đó, vào năm 2008, Đại học Aizy và PTIT đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và gia hạn nhiều lần với thời hạn 05 năm. Với các chương trình đào tạo định hướng Nhật Bản ngày càng đa dạng của Học viện trong những năm gần đây, chắc chắn rằng các nội dung hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn sắp tới sẽ thu được những kết quả đáng ghi nhận, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của PTIT và Aizu.