Sáng ngày 31.10, hội thảo “Chính sách dựa trên minh chứng và giáo dục đại học: Thực trạng, thách thức và cơ hội” trong khuôn khổ dự án quốc tế “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp Việt Nam” (MOTIVE) đã được khai mạc tại Hà Nội do Học viện Báo chí và Tuyển truyền đăng cai tổ chức. Là một trong 11 trường Đại học, tổ chức thành viên dự án, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tham gia các phiên họp hội thảo trực tiếp và trực tuyến từ ngày 31/10 đến ngày 3/11/2022.

Hội thảo là diễn đàn cho các chuyên gia trao đổi kết quả nghiên cứu về tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp và việc sử dụng kết quả này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời làm cơ sở để xây dựng các chính sách giáo dục đại học. Việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp là một trong những chỉ số quan trọng về chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục. Tỷ lệ sinh viên có việc làm và tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ sở giáo dục.

Toàn cảnh hội thảo “Chính sách dựa trên minh chứng và giáo dục đại học:
Thực trạng, thách thức và cơ hội”

Tham dự Hội thảo về phía đại biểu quốc tế có: Ông Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam; ông Dorel Nicolae Manitiu, Điều phối viên dự án, Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea; ông Alessandro Malaguti, Hiệp hội nông nghiệp Italia, Thành viên dự án; bà Valentina Conti, Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea, Thành viên dự án.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, để sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo, các cơ sở giáo dục cần quan tâm ba giải pháp. Thứ nhất, bản thân chương trình đào tạo phải phù hợp với xu hướng của thị trường lao động. Chương trình phải cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để hoàn thành các nhiệm vụ trong thực tế nghề nghiệp.

Thứ hai, cơ sở giáo dục cần tăng cường hoạt động hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp và kết nối sinh viên với nhà tuyển dụng. Thứ ba, ở tầm vĩ mô, các chính sách giáo dục cần dựa trên các minh chứng, thực tiễn cụ thể, đáp ứng các yêu cầu phát triển ngành, lĩnh vực và xu hướng phát triển của đất nước.

PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Antonio Alessandro, Đại sứ Italia tại Việt Nam đánh giá cao việc xây dựng và triển khai dự án Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp. Các kết quả của dự án mang tính thiết thực, phục vụ trực tiếp hoạt động đào tạo, hướng nghiệp và hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm. Đại sứ quán Italia tại Việt Nam quan tâm thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Italia. Đại sứ quán Italia sẽ tiếp tục ủng hộ việc triển khai dự án MOTIVE và các dự án tương tự trong tương lai.

Ông Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo
TS. Dorel Nicolae Manitiu, Điều phối dự án, Hiệp hội các trường đại học AlmaLaurea
Ông Bùi Tiến Dũng, đại diện Vụ Giáo dục Chính sách và Công tác học sinh sinh viên,
Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Tiến Dũng, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, các trường đại học cần có những giải pháp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên. Hoạt động hướng nghiệp, tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cần được quan tâm. Các kết quả của dự án Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp sẽ có giá trị tham khảo đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng các chính sách giáo dục.

Ban Tổ chức Hội thảo cùng các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Đoàn cán bộ, giảng viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tham dự Hội thảo
  1. Tên dự án: Dự án giám sát xu hướng việc làm của sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp (MOTIVE)
  2. Mục đích: Nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam; theo dõi, khảo sát xu hướng và quá trình thích ứng của sinh viên trong thị trường lao động thông qua nền tảng trực tuyến và đưa ra khuyến nghị để đổi mới chính sách đào tạo đại học tại Việt Nam.
  3. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu chính của dự án là sinh viên tốt nghiệp trong vòng 2-3 năm và khả năng gia nhập vào thị trường lao động của sinh viên.
  1. Đối tượng thụ hưởng của dự án
  • Sinh viên/, sinh viên đã tốt nghiệp
  • Giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên
  • Các trường đại học Việt Nam tham gia thực hiện dự án
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam
  1. Các hoạt động chính của Dự án

– Chuyển giao và tăng cường năng lực sử dụng công cụ công nghệ thông tin

– Thu thập và phân tích dữ liệu sinh viên tốt nghiệp

– Sử dụng dữ liệu thu được định hướng chính sách và chất lượng giáo dục đại học

–  Thành lập Trung tâm theo dõi sinh viên tốt nghiệp quốc gia Việt Nam