Ngày 19/10/2024, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024”,  với sự tham gia của 83 đội, trong đó có 56 đội sinh viên Việt Nam và 27 đội sinh viên 9 nước ASEAN khác. 4 đội thi của sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã giành 02 giải Ba và 02 giải Khuyến khích.

Cụ thể, Đội PTIT.Celebi và Đội PTIT.MuSt4ngPanDa của Cơ sở Đào tạo Hà Nội đã lần lượt giành 02 Giải Ba tại Bảng A: Tấn công – Phòng thủ và Bảng B: Cướp cờ (CTF). Đội PTITHCM_L4st04nce và PTITHCM_Invisible của Học viện Cơ sở tại TPHCM đã đạt 02 giải khuyến khích tại bảng A và B của cuộc thi.

Ban Tổ chức trao giải Ba cho các đội thi

 

Có cùng thời gian thi từ 8h30 đến 16h30 ngày 19/10, song 2 bảng có nội dung thi khác nhau. Cụ thể. Bảng A, thi theo dạng tấn công – phòng thủ trực tiếp (attack-defense), gồm 20 đội thuộc nhóm các đội đạt kết quả cao nhất vòng Sơ khảo của 20 Trường (mỗi Trường chọn 01 đội điểm cao nhất). Các đội thi cố gắng bảo vệ các hệ thống của mình khỏi các cuộc tấn công từ các đội khác đồng thời cố gắng tấn công và kiếm điểm từ các hệ thống của đối thủ. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 15 Giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 09 giải Khuyến khích.

Ở bảng B, thi theo hình thức jeopardy, gồm 63 đội trong nhóm đạt điểm cao vòng Sơ khảo còn lại. Mỗi trường tham gia Cuộc thi đều có 01 đội tham dự Bảng B vòng Chung khảo. Các đội phải giải quyết các thử thách về ATTT để tìm ra các “cờ” (flags) ẩn trong các máy chủ, ứng dụng, hoặc các tài nguyên mạng khác. Khi tìm thấy flag, các đội gửi flag lên hệ thống của BTC để ghi điểm. Có 5 nhóm thử thách là: Dịch ngược, Khai thác lỗ hổng phần mềm, Khai thác lỗ hổng ứng dụng web, Mật mã và mã hoá, Các loại khác (điều tra số, lập trình, kỹthuật giấu tin…). Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 24 Giải thưởng: gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 15 giải Khuyến khích.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệphội An toàn thông tin Việt Nam, phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải cho các đội thi tại Hà Nội, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, khẳng định góp phần phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin tại Việt Nam là một định hướng quan trọng của Hiệp hội, và cuộc thi ‘Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN’ hàng năm là hoạt động cụ thể hóa định hướng này. Ông Nguyễn Thành Hưng cũng khẳng định: “Cuộc thi ngày càng được nâng cao về chất lượng, tương đồng về với các cuộc thi về an toàn thông tin trong khu vực. Các đội đạt giải cao tại cuộc thi của chúng ta đã được cử tham gia các cuộc thi An toàn thông tin trong khu vực và đều đạt giải cao.

Có 83 đội tham dự vòng chung khảo ‘Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024’. Đây là năm nay thứ 2 cuộc thi có sự tham dự của sinh viên cả 10 nước ASEAN.

Được biết, Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cho các đội đạt giải cao thuộc Bảng A sẽ được thực hiện trong Chương trình Hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024”, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11/2024.