Ngày 23/6/2025, GS.TS Vũ Minh Khương – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Viện Lãnh đạo, Quản trị và Quản lý Việt Nam thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và truyền cảm hứng sâu sắc tới các nhà khoa học trẻ của Học viện.

Sứ mệnh truyền cảm hứng và triết lý phát triển nội sinh

Tại buổi nói chuyện, Giáo sư Vũ Minh Khương, với vai trò là tân Chủ tịch Hội đồng cố vấn và là giảng viên, chuyên gia của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore) đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hành trình nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn chính sách phát triển quốc gia. Giáo sư nhấn mạnh rằng, khát vọng đổi mới cần được khơi dậy từ trái tim con người, đặc biệt là tầng lớp trí thức. “Mọi đột phá chỉ có ý nghĩa khi chạm đến khát vọng chân thành của xã hội, đánh thức niềm tin, khơi thông tinh thần dân tộc.”

Giáo sư cũng cảnh báo rằng nếu chỉ chăm chăm đi theo mô hình cũ, ngắt kết nối với xu thế thời đại, thì cải cách sẽ không có hiệu quả. Theo ông, xu thế từ AI, chuyển đổi số đến toàn cầu hóa chính là những dòng chảy đang định hình tương lai – quốc gia nào biết tận dụng sẽ vươn nhanh và xa hơn.

Đặc biệt, ông giới thiệu mô hình phát triển nội sinh dựa trên ba yếu tố: ESG – Enlightenment, Synergy, Generative: E – Enlightenment (Khai sáng): Tư duy đổi mới phải bắt đầu từ việc học hỏi thế giới. Biết “đứng trên vai người khổng lồ”, dùng công nghệ hiện đại như AI để tìm hiểu cách làm hay, giải pháp toàn cầu rồi Việt hóa sáng tạo. S – Synergy (Cộng hưởng): Sức mạnh cộng hưởng dân tộc chính là “nỏ thần” của Việt Nam – khi tinh thần muôn người như một được kích hoạt, mọi rào cản đều có thể vượt qua. G – Generative (Tăng sinh): Khả năng lan tỏa từ nội lực, càng làm càng mạnh, càng hành động càng sinh ra giá trị mới – đó chính là thành tố cốt lõi của phát triển bền vững.

GS.TS Vũ Minh Khương chia sẻ với các nhà khoa học trẻ PTIT

Khơi dậy nội lực, kiến tạo di sản từ trí tuệ Việt

Giáo sư Vũ Minh Khương cho rằng: Việt Nam đang đứng trước một sứ mệnh lịch sử: đến năm 2045 trở thành quốc gia công nghiệp phát triển hùng cường. Và để làm được điều đó, giáo dục đại học – đặc biệt là các cơ sở đào tạo về công nghệ như PTIT – cần đóng vai trò tiên phong trong việc hình thành tư duy đổi mới giai đoạn hai.

Ông phân tích sự khác biệt giữa hai giai đoạn đổi mới: Đổi mới 1 là phá rào, thức tỉnh tư duy, giải phóng năng lực bị kìm hãm. Còn Đổi mới 2 là xây nền, kiến thiết hệ sinh thái học thuật, công nghệ và sáng tạo bền vững – nơi con người là trung tâm.

Bên cạnh đó, Giáo sư cũng nhấn mạnh ba yếu tố mang tính quyết định thành công: Survival – Tồn tại: Tinh thần không ngừng tiến lên. Không làm là chết, không cải cách là tự đào thải; Strategy – Chiến lược: Biến thách thức thành lợi thế. “Biết mình, biết người, biết thời cuộc” – đó là minh triết của mọi thành công. Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhân tài trong bối cảnh cụ thể. Những thay đổi mang tính đột phá luôn cần một nhân vật biểu tượng đứng ra dẫn dắt. Tài năng, theo ông, không chỉ là bằng cấp, mà là khả năng kiến tạo giá trị mới. Câu chuyện của HLV Park Hang Seo – người đã đưa bóng đá Việt Nam đạt đỉnh cao không phải nhờ danh tiếng quốc tế, mà nhờ tạo ra tác động thực sự trong môi trường Việt Nam – chính là ví dụ điển hình; Structure: Cơ cấu: thiết lập hệ thống tổ chức để tuân thủ. Structure không phải là những khuôn khổ cứng nhắc, mà là bệ phóng để ý tưởng lớn bay xa một cách bền vững. Khi mỗi cá nhân, tổ chức có cấu trúc rõ ràng, sáng tạo sẽ không bị bóp nghẹt, mà được dẫn đường để tạo ra tác động thực sự.

Kết thúc buổi chia sẻ, Giáo sư bày tỏ kỳ vọng lớn lao vào thế hệ trí thức trẻ của PTIT. Ông tin rằng, với sự kết hợp giữa tư duy chiến lược, khả năng học hỏi toàn cầu và tinh thần dân tộc, PTIT sẽ không chỉ là một trường đại học – mà là nơi tạo ra di sản để đời cho đất nước trong thế kỷ XXI.