Nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ viên chức, người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược phát triển của nhà trường, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) vừa tổ chức thành công Cuộc thi “100 Ý tưởng Sáng tạo PTIT” dành cho Cán bộ, Giảng viên và Người lao động.

Toàn cảnh lễ trao giải Cuộc thi “100 ý tưởng đổi mới sáng tạo”
Cuộc thi là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua đổi mới sáng tạo trong toàn Học viện; đồng thời tạo diễn đàn để mỗi viên chức, người lao động đề xuất các giải pháp, sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số và cải tiến công tác quản trị.
Nhiều ý tưởng thiết thực, bám sát nhu cầu thực tiễn của Học viện
Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức đã nhận được số lượng lớn ý tưởng từ các đơn vị trong toàn Học viện. Nội dung sáng kiến trải rộng trên nhiều lĩnh vực như:
- Đổi mới phương pháp, quy trình quản lý, điều hành trong cơ quan, đơn vị.
- Cải tiến quy trình làm việc nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng và tiết kiệm chi phí.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công việc chuyên môn, nghiệp vụ.
- Đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phục vụ người học.
- Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc người học và đối tác.
- Các sáng kiến liên quan đến an toàn, môi trường làm việc, phát triển văn hóa tổ chức…
Nhiều ý tưởng được đánh giá cao bởi tính mới, tính khả thi và khả năng áp dụng ngay vào hoạt động thường xuyên của đơn vị.
Ý tưởng đạt giải Nhất: “Mỗi môn học – Một bản đồ tư duy số”

Phó Giám đốc Nguyễn Trung Kiên trao giải nhất cho Cô Hà Thị Hồng Ngân, Giảng viên khoa Đa phương tiện với ý tưởng: “Mỗi môn học – Một bản đồ tư duy số”
Giải Nhất của cuộc thi năm nay thuộc về sáng kiến “Mỗi môn học – Một bản đồ tư duy số” của Cô Hà Thị Hồng Ngân, giảng viên khoa Đa phương tiện, một đề xuất mang tính đột phá trong đổi mới học liệu và phương pháp dạy – học tại Học viện. Xuất phát từ thực tế sinh viên thường gặp khó khăn trong việc hệ thống hóa kiến thức và nắm bắt tổng thể môn học, sáng kiến đề xuất xây dựng bản đồ tư duy số cho từng môn, thể hiện toàn bộ cấu trúc nội dung từ chương, mục đến các tiểu chủ đề trên một không gian trực quan duy nhất.
Điểm nổi bật của sáng kiến là khả năng giúp sinh viên học – hiểu – nhớ một cách chủ động, nhờ việc hình dung được logic môn học và mối liên hệ giữa các khái niệm. Không chỉ hỗ trợ người học, mô hình này còn mang lại lợi ích thiết thực cho giảng viên thông qua công cụ thiết kế bài giảng hiện đại, dễ cập nhật và đồng bộ với học liệu số của Học viện. Các bản đồ có thể triển khai dưới dạng ảnh tĩnh phục vụ in ấn hoặc ảnh tương tác tích hợp trên LMS, sử dụng linh hoạt trên máy tính, máy tính bảng và điện thoại.
Sáng kiến được đánh giá cao nhờ tính khả thi và khả năng nhân rộng: giảng viên có thể tạo bộ khung gốc, sinh viên tiếp tục chỉnh sửa và cá nhân hóa nội dung trong quá trình học, hình thành “hệ sinh thái bản đồ tư duy” mang tính động và liên tục cập nhật. Đây là mô hình tiên phong tại Việt Nam, đầy triển vọng để phát triển thành thư viện bản đồ tư duy số cấp trường và tích hợp các công nghệ AI trong tương lai.
Tôn vinh tinh thần đổi mới sáng tạo của Cán bộ, Giảng viên
Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng chuyên môn, Ban Giám khảo đã lựa chọn Top 20 các ý tưởng tiêu biểu để trao giải. Các tác giả được vinh danh tại buổi tổng kết và trao thưởng, đồng thời được khuyến khích tiếp tục hoàn thiện, triển khai thử nghiệm trong thực tế.
Đại diện Lãnh đạo Học viện TS Nguyễn Trung Kiên, Phó giám đốc khẳng định: Cuộc thi “100 ý tưởng sáng tạo” không chỉ tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên phát huy sáng kiến mà còn góp phần hình thành văn hóa đổi mới, cải tiến liên tục trong toàn Học viện. Có thể cuộc thi sẽ được tổ chức thường niên để duy trì và thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo không ngừng của PTIT.
Cuộc thi là minh chứng cho nỗ lực của Học viện trong việc xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nơi mỗi cán bộ, giảng viên được khuyến khích đề xuất giải pháp, chia sẻ tri thức và đóng góp cho sự phát triển chung của toàn Học viện.