Ngày 11/4, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương do đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông để khảo sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Tham dự buổi làm việc, về phía Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có: GS.TS Từ Minh Phương – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Học viện; PGS.TS Trần Quang Anh – Phó Giám đốc Học viện; cùng đại diện lãnh đạo các Trường, Phòng ban, các khoa đào tạo, các giảng viên Bộ môn Lý luận Chính trị – Khoa Cơ bản 1 và đại diện sinh viên Học viện.

Đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu tại Hội nghi
Nội dung khảo sát tập trung vào việc đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong triển khai học tập lý luận chính trị; hiệu quả quán triệt, tổ chức thực hiện các chương trình lý luận chính trị trong nhà trường; chất lượng đào tạo, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giảng dạy; xây dựng, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, xác định và làm rõ những vấn đề còn tồn tại cũng như lắng nghe các đề xuất giải pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận 94, gắn với Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Quang Anh – Phó Giám đốc Học viện cho biết: Công tác giảng dạy lý luận chính trị luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, Ban Giám đốc và các Khoa, Viện đào tạo của Học viện. Đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị đều đạt chuẩn trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, luôn chủ động cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Về tổ chức đào tạo, đối với hệ đào tạo chính quy, Học viện đã triển khai theo phương án: 70% thời lượng học tập trực tiếp, 30% thời gian học tập trực tuyến (trong đó: 20% tự học với học liệu số và 10% thảo luận với giảng viên trên diễn đàn). Đối với hệ đào tạo Vừa làm vừa học, các học phần các môn Lý luận chính trị được giảng dạy 50% thời lượng học tập trực tiếp, 50% thời gian học tập trực tuyến trong đó 30% tự học với học liệu số và 20% thảo luận với giảng viên trên diễn đàn. Đối với hệ đào tạo từ xa, đã triển khai theo phương án đào tạo Online 100%.

PGS.TS Trần Quang Anh – Phó Giám đốc Học viện báo cáo trước Hội nghị
Về giáo trình bài giảng, Học viện đã xây dựng tất cả các bài giảng điện tử cho tất cả các môn học thuộc nhóm môn học Lý luận chính trị. Hệ thống bài giảng điện tử được xác định là nội dung cốt lõi trong công tác chuyển đổi và được thực hiện một cách công phu, thể hiện sự đầu tư, và kết quả đạt được là một phần bài giảng môn Triết học Mác – Lênin tham gia dự thi “Sáng tạo bài giảng điện tử” do Công đoàn Học viện phát động được giải nhất. Bên cạnh đó, Học viện Xây dựng 10 chuyên đề bổ trợ hấp dẫn phù hợp với 05 môn Chính trị.
Qua thống kê kết quả học tập của 05 học phần lý luận chính trị được giảng dạy tại Học viện cho thấy, đa số sinh viên đã nhận thức một cách đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của việc học tập các môn lý luận chính trị, đã xác định được sự cần thiết phải trang bị cho bản thân ngoài chuyên môn đào tạo còn phải nắm vững về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững niềm tin và lý tưởng cách mạng, trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận sinh viên chưa nhận thức một cách đầy đủ ý nghĩa của việc học tập các môn lý luận chính trị, vẫn còn tình trạng học đối phó, chưa chú trọng học tập, do vậy, ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Sinh viên Đinh Diễm Quỳnh, sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện chia sẻ “Thầy cô các môn Lý luận chính trị đã đổi mới phương pháp giảng dạy, lồng ghép các kiến thức môn học trong các tình huống thực tế kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, đưa ra những tình huổng để sinh viên tự thảo luận nhóm, đưa ra nhận định và thầy cô sẽ phân tích để sinh viên hiểu sâu về các vấn đề đặt ra. Chính điều này làm cho các môn học về Lý luận chính trị không quá khó tiếp cận và khô khan. Chúng em cũng mong sẽ có thêm những buổi sinh hoạt chuyên đề của môn học ở bên ngoài nhà trường để giúp sinh viên có những góc nhìn sát với thực tế hơn”.

Sinh viên Đinh Diễm Quỳnh chia sẻ “Chúng em cũng mong sẽ có thêm những buổi sinh hoạt chuyên đề của môn học ở bên ngoài nhà trường để giúp sinh viên có những góc nhìn sát với thực tế hơn”
Phát biểu tại buổi làm việc GS. TS Từ Minh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện nhấn mạnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện luôn quan tâm, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai, thực hiện các kế hoạch, đề án, các văn bản hướng dẫn của cấp trên trong đó có triển khai Kết luận số 94 và Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị. Học viện luôn nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của các môn học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân và đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng để môn học trở nên hấp dẫn và hữu ích đối với sinh viên. Những năm gần đây, trong định hướng phát triển, nhà trường ưu tiên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng viên bộ môn Lý luận chính trị không chỉ đạt chuẩn về chuyên môn mà còn tâm huyết, yêu nghề và luôn tích cực ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp với phương pháp tiếp cận của giới trẻ.

GS. TS Từ Minh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện phát biểu tại buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã đánh giá cao những kết quả mà thầy và trò Học viện đã đạt được trong quá trình thực hiện triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 94-KL/TW. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện sự nghiêm túc, sáng tạo trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, mà còn là nền tảng vững chắc để Nhà trường tiếp tục lan tỏa giá trị lý luận chính trị, xây dựng thế hệ trí thức trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, khẳng định vai trò tiên phong của đại học kỹ thuật trọng điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng trong tình hình mới.