Để đánh giá kết quả đạt được trong quá trình triển khai dự án “Ứng dụng thông minh sử dụng mô hình AI nhận dạng hành động, giúp người câm điếc ở Việt Nam học ngôn ngữ ký hiệu và giao tiếp với người bình thường”, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Đổi mới  Sáng tạo và Khởi nghiệp, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã có buổi báo cáo kết quả định kỳ tại Công ty Samsung Việt Nam. Đây là dự án được Samsung phê duyệt tài trợ 20.000 USD trong năm 2023.

Mục tiêu chính của dự án này là sử dụng công nghệ Công nghệ thông tin, đặc biệt là AI và thị giác máy tính để xây dựng một hệ thống ứng dụng có thể truy cập thông qua điện thoại thông minh hoặc trình duyệt internet. Ứng dụng này được thiết kế dành cho người câm điếc và các thành viên trong gia đình hoặc người giúp đỡ họ, những người có rất ít kiến thức về Công nghệ thông tin nhưng có thể sử dụng mọi chức năng để tra cứu, học và dịch ngôn ngữ ký hiệu.

Đại diện nhóm nghiên cứu của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông báo cáo kết quả giữa kỳ

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng, kết quả của dự án sẽ cung cấp cho người câm điếc và những người giúp đỡ họ ở Việt Nam, đặc biệt là những người không có điều kiện học tại trường đặc biệt, một công cụ hiệu quả để tự học ngôn ngữ ký hiệu. Chức năng dịch thuật còn giúp người câm điếc giao tiếp với người khác, hy vọng sẽ giúp họ tiếp cận các dịch vụ công dễ dàng hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sau một thời gian thực hiện, dự án đã phát triển một tập dữ liệu gồm 100 từ với 15.000 video. Đã tiến hành thử nghiệm trên nhiều mô hình máy học khác nhau, bao gồm kiến ​​trúc máy chủ-máy khách và dựa trên điện toán biên. Dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm và tạo mẫu, tập trung vào các giải pháp thiết thực và dễ tiếp cận cho giáo dục và biên dịch ngôn ngữ ký hiệu tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2023, Samsung Việt Nam đã phê duyệt tài trợ 20.000 USD cho dự án “Ứng dụng thông minh sử dụng mô hình AI nhận dạng hành động, giúp người câm điếc ở Việt Nam học ngôn ngữ ký hiệu và giao tiếp với người bình thường” của PTIT. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình hợp tác toàn diện giữa PTIT và Samsung Việt Nam giai đoạn 2023 -2025, bao gồm các nội dung về Học bổng STP, vận hành phòng Lab, Chương trình hợp tác nghiên cứu, Chương trình đào tạo và tuyển dụng.