Những chiếc TVC (clip quảng cáo truyền hình) của sinh viên đậm chất gen Z, giàu cảm xúc và sáng tạo bất ngờ đã biến bảo tàng lịch sử thành nơi chốn của cảm hứng và kết nối.
Tối 11-6, Gala chung kết cuộc thi TVCreate 2025 đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, quy tụ 4 đội thi sinh viên xuất sắc nhất, được chọn ra từ 200 đội thi đến từ hơn 36 trường đại học khắp cả nước.
Với chủ đề “Vang âm di sản”, các đội thi năm nay được “đặt hàng” đề thi trực tiếp bởi Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm sáng tạo ra các TVC quảng bá di sản văn hóa đến gần hơn với người trẻ.
Kết quả, đội Freedom Girls (liên quân Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông TP.HCM và Trường đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh) đã giành ngôi quán quân với TVC “Hồi sử”.
Sinh viên Nguyễn Thị Mai Phương – đại diện đội Freedom Girls – cho biết TVC này là câu chuyện kể về một người trẻ lạc lõng giữa guồng quay hiện đại, bất ngờ kết nối với ký ức lịch sử qua nhân vật “ông Bảo”, hiện thân của truyền thống. Thông điệp “Dừng lại để cảm nhận hơi thở của lịch sử” vang lên như một lời nhắc dịu dàng nhưng sâu sắc với thế hệ gen Z.
Ban giám khảo đánh giá TVC chinh phục người xem không chỉ bằng cảm xúc chân thật mà còn bởi chất lượng kỹ thuật chỉn chu: góc máy được xử lý tinh tế, ánh sáng tôn lên chiều sâu tâm trạng, chuyển cảnh mượt mà giữa hiện tại và quá khứ khiến mạch truyện trở nên liền mạch và đầy bất ngờ.
Ngoài ra, cách dựng hình, đặc biệt ở đoạn cao trào, được đánh giá cao nhờ khả năng khơi gợi cảm xúc và xây dựng hình ảnh mang tính biểu tượng cho “hơi thở” của lịch sử.
TS Hoàng Anh Tuấn – giám đốc Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh – đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và đầu tư nghiêm túc từ các đội thi. Các bạn đã mang được hơi thở của cuộc sống vào sản phẩm, qua đó “đánh thức” những giá trị văn hóa truyền thống.
“Từ lăng kính của người trẻ, chúng ta nhận thấy di sản không chỉ là câu chuyện của quá khứ, mà còn là những giá trị quý giá có thể truyền tải đến thế hệ tương lai. Hy vọng, các sản phẩm này sẽ là tài sản tinh thần quý giá trong hành trình sự nghiệp của các bạn”, ông Tuấn chia sẻ. Ông nhấn mạnh việc xây dựng và duy trì bản sắc dân tộc trong quá trình toàn cầu hóa sẽ là yếu tố tiên quyết giúp người trẻ có chất riêng, không bị hòa tan và tìm được chỗ đứng trên trường quốc tế.

Nhóm sinh viên giành giải nhất cuộc thi năm nay. Dự kiến, TVC của các bạn sẽ được sử dụng như một sản phẩm truyền thông cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trong thời gian tới – Ảnh: BTC
Ra đời từ năm 2010 với quy mô cấp trường, TVCreate do sinh viên khoa marketing – truyền thông Trường đại học Hoa Sen tổ chức đã phát triển thành sân chơi học thuật toàn quốc trong lĩnh vực sản xuất phim quảng cáo.
Năm nay, lần đầu tiên cuộc thi nhận “đề bài” từ một đơn vị văn hóa – Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, thay vì doanh nghiệp thương mại như các mùa trước. Hơn 200 sinh viên từ 36 trường đại học cả nước đã tham gia, mang đến những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về di sản.