Sinh viên Học viện có khả năng “Thực chiến tốt” khi làm việc tại Doanh nghiệp” là ý kiến nhận xét được đồng thuận cao tại buổi Hội thảo xin ý kiến Doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên Marketing thực tập tốt nghiệp vừa được Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức vào ngày 23/2/2025 vừa qua tại Hà Nội.

Buổi hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên thực tập tốt nghiệp trong năm học 2024 – 2025 với nhiều lĩnh vực khác nhau: dịch vụ marketing & truyền thông, công nghệ, F&B, giáo dục, y tế; xây dựng; thời trang; mỹ phẩm… Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời giúp Học viện tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện chương trình đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.

PGS.TS Trần Quang Anh – Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến – Trưởng bộ môn Marketing, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Bưu điện đồng chủ trì hội thảo cùng với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng và các giảng viên Bộ môn Marketing – Viện Kinh tế Bưu điện.

Hội thảo là hoạt động nổi bật nhằm thúc đẩy hoạt động cải tiến chương trình đào tạo theo định hướng chuẩn quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Trần Quang Anh – Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cải tiến chương trình đào tạo theo định hướng chuẩn quốc tế, và cải tiến chương trình đào tạo trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc cải tiến chương trình đào tạo trong bối cảnh thị trường lao động không ngừng thay đổi, sự phát triển mạnh của của trí tuệ nhân tạo và quá trình hội nhập toàn cầu hiện nay.

Đại diện đơn vị quản lý CTĐT Marketing – PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến – Trưởng Bộ môn Marketing, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Bưu điện cùng gần 40 doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận trong không khí cởi mở, thân thiện và tích cực.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến – Trưởng Bộ môn Marketing, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Bưu điện đã chia sẻ về định hướng đào tạo ngành Marketing, đồng thời giới thiệu phương thức tổ chức kỳ thực tập tốt nghiệp cho sinh viên từ năm học 2024 – 2025, giúp sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp. Bà cũng nhấn mạnh tới việc kết hợp đào tạo giữa nhà trường và các doanh nghiệp, giúp sinh viên học tập gắn liền với thực hành, để sinh viên hội nhập với thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp.

Với hình thức tổ chức online và offline, hội thảo đã thu hút được gần 60 doanh nghiệp tham dự.

Hội thảo đã có những đóng góp quan trọng trong cải tiến chương trình đào tạo Marketing.

Trong khoảng 3h làm việc tích cực, cởi mở giữa đại diện Nhà trường cùng các đại biểu đại diện của gần 60 doanh nghiệp, hội thảo đã đưa ra nhiều đóng góp thiết thực xoay quanh ba nội dung chính:

Thứ nhất, chất lượng sinh viên, người học tốt nghiệp CTĐT ngành marketing của Học viện, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là marketing số (digital marketing) hiện tại và trong 5 năm tới.

Thứ hai, những năng lực cần thiết (kiến thức, kỹ năng, thái độ) cho sinh viên đáp ứng yêu cầu thực tế và xu hướng phát triển của ngành trong 5 năm tới.

Thứ ba, các cơ hội hợp tác giữa Bộ môn Marketing và các doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học,  tiếp nhận sinh viên thực tập…. trong thời gian tới.

Hội thảo mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Bộ môn Marketing và các doanh nghiệp.

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp giá trị từ phía doanh nghiệp, tạo nền tảng quan trọng để Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Theo đó, các doanh nghiệp đánh giá cao chất lượng sinh viên Học viện với khả năng thực chiến cao, chịu được áp lực công việc và cũng rất chăm chỉ, sáng tạo trong công việc. Bên cạnh đó, các Doanh nghiệp cũng chỉ ra những một điểm cần khắc phục đối với sinh viên tốt nghiệp của Học viện, đó là dám thể hiện, trình độ ngoại ngữ và cần vượt qua những rào cản cá nhân để thể hiện năng lực và trình độ của bản thân.

Trước các ý kiến của Doanh nghiệp về chất lượng sinh viên tốt nghiệp, chương trình đào tạo và các giải pháp tăng cường phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, Học viện cam kết sẽ tiếp tục  đổi mới chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp về năng lực của sinh viên tốt nghiệp, tổ chức thêm nhiều hội thảo và chương trình kết nối nhằm hỗ trợ tối đa cho sinh viên trong quá trình học tập và phát triển sự nghiệp.